Tìm hiểu quy định về điều kiện mở trường mầm non mới nhất
Điều kiện mở trường mầm non theo thông tư mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo đòi hỏi các nhà đầu tư và chủ trường phải đáp ứng một số yêu cầu quan trọng để đảm bảo chất lượng giáo dục và an toàn cho trẻ nhỏ.
Đầu tiên, về cơ sở vật chất, trường mầm non cần có diện tích đủ lớn và phù hợp để đáp ứng nhu cầu học tập, chơi đùa và sinh hoạt của trẻ. Các phòng học cần được trang bị đầy đủ thiết bị và đồ dùng phục vụ cho quá trình học tập và chăm sóc trẻ.
Tiếp theo, về yêu cầu về nhân sự, trường mầm non cần có đội ngũ giáo viên và nhân viên có đủ trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và yêu thương trong công tác giáo dục trẻ nhỏ.
Các giáo viên cần có kiến thức sâu về phát triển trẻ, phương pháp giảng dạy phù hợp và kỹ năng quản lý lớp học hiệu quả. Cụ thể ra sao, hãy cùng MIENNAM Education tìm hiểu nhé.
Dựa vào Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT, chúng tôi xin tóm tắt lại một số quy định về tiêu chuẩn tối thiểu của trường mầm non như sau:
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Điều kiện về nhân sự
Cơ cấu Trường mầm non thông thường gồm có các nhân sự như: Chủ Trường, Hiệu Trưởng, Giáo viên, Nhân viên, Cấp Dưỡng, Y tế, Bảo vệ và Tạp vụ.
Điều kiện đối với hiệu trưởng trường mầm non
Đối với Hiệu trưởng yêu cầu phải có Bằng quản lý mầm non và có kinh nghiệm 5 năm công tác trong ngành giáo dục.
Điều kiện về giáo viên mầm non
Đối với giáo viên công tác tại trường, yêu cầu phải có trình độ từ trung cấp sư phạm mầm non trở lên.
Điều kiện đối với nhân sự cấp dưỡng và y tế
Đối với người cấp dưỡng, yêu cầu phải có trình độ chuyên môn sơ cấp về nấu ăn, công nghệ thực phẩm.
Đối với nhân sự y tế yêu cầu cần phải có bằng sơ cấp trở lên chuyên về y, điều dưỡng.
Điều kiện về cơ sở vật chất
Khối phòng hành chính quản trị
Khối phòng hành chính quản trị của trường bao gồm các phòng và khu vực sau:
– Phòng Hiệu trưởng: phòng làm việc của Hiệu trưởng, được trang bị đầy đủ máy móc và thiết bị văn phòng.
– Phòng Phó Hiệu trưởng: phòng làm việc của Phó Hiệu trưởng, cũng được trang bị đầy đủ máy móc và thiết bị văn phòng.
– Văn phòng trường: nơi tiếp nhận và xử lý công việc hành chính của trường, bảo đảm có ít nhất một phòng và trang bị đầy đủ máy móc và thiết bị văn phòng.
– Phòng dành cho nhân viên: không gian nghỉ ngơi và nạp năng lượng cho nhân viên, có tủ để đồ cá nhân.
– Phòng bảo vệ: nơi trực gác và bảo vệ trường, đặt ở vị trí quan sát thuận lợi.
– Khu vệ sinh giáo viên, cán bộ, nhân viên: bố trí theo từng khối phòng chức năng, có phòng vệ sinh nam, nữ riêng biệt.
– Khu để xe của giáo viên, cán bộ, nhân viên: có mái che và đủ chỗ đỗ xe cho toàn bộ thành viên trường.
Khối phòng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em
Khối phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em cần đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất để tạo môi trường an toàn, thoải mái và phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ. Cụ thể, khối phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em bao gồm các phòng và khu vực sau:
– Phòng sinh hoạt chung: Là không gian dành cho trẻ em để tổ chức các hoạt động học, chơi và ăn. Phòng này được thiết kế sao cho phù hợp với các hoạt động của trẻ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và vui chơi của trẻ.
– Phòng ngủ: Là nơi trẻ em có thể nghỉ ngơi và ngủ sau giờ học và chơi. Đối với nhóm mẫu giáo, phòng ngủ có thể sử dụng chung với phòng sinh hoạt chung. Cần đảm bảo phòng ngủ thoải mái và an toàn để đảm bảo giấc ngủ ngon của trẻ.
– Khu vệ sinh: Là khu vực được xây dựng khép kín với phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Khu vệ sinh được bố trí đủ tiện nghi và phù hợp với độ tuổi của trẻ, đảm bảo vệ sinh và an toàn cho trẻ khi sử dụng.
– Hiên chơi, đón trẻ em: Là không gian thuận tiện cho việc đưa, đón và sinh hoạt của trẻ em khi trời mưa, nắng. Xung quanh hiên chơi cần có lan can với chiều cao đủ an toàn để đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi.
– Phòng giáo dục thể chất, nghệ thuật: Là không gian dành riêng cho giáo dục thể chất và nghệ thuật cho trẻ em. Đối với các trường có quy mô lớn, cần bố trí đủ số lượng phòng để đảm bảo các hoạt động giáo dục này diễn ra một cách hiệu quả.
– Sân chơi riêng: Là không gian ngoài trời được lắp đặt các thiết bị và đồ chơi phù hợp để trẻ em vui chơi và phát triển vận động. Sân chơi cần được thiết kế an toàn và hấp dẫn để tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em phát triển toàn diện.
Khối phòng tổ chức ăn (Chỉ áp dụng đối với các trường có tổ chức nấu ăn)
Khối phòng tổ chức ăn trong các trường có tổ chức nấu ăn gồm các khu vực như sau:
– Nhà bếp: Đây là khu vực độc lập, bao gồm khu sơ chế, khu chế biến, khu nấu ăn và khu chia thức ăn. Nhà bếp được thiết kế và tổ chức theo dây chuyền hoạt động một chiều để đảm bảo quá trình nấu ăn diễn ra hiệu quả.
– Kho bếp: Kho này được phân chia riêng biệt, bao gồm kho lương thực và kho thực phẩm. Kho bếp cần có lối nhập, xuất hàng thuận tiện và được phân chia khu vực cho từng loại thực phẩm. Ngoài ra, kho bếp cần được trang bị thiết bị bảo quản thực phẩm.
Khối phụ trợ của trường
Khối phụ trợ của trường bao gồm các khu vực sau:
– Phòng họp: Là nơi sinh hoạt chung và làm việc chuyên môn của giáo viên ngoài giờ lên lớp. Phòng họp được trang bị đầy đủ các thiết bị theo quy định hiện hành.
– Phòng Y tế: Đây là nơi cung cấp sơ cứu và cấp cứu trong trường. Phòng Y tế cần có tủ thuốc với các loại thuốc thiết yếu và dụng cụ sơ cứu, giường bệnh để đảm bảo công tác y tế được thực hiện đầy đủ và hiệu quả.
– Nhà kho: Là nơi để dụng cụ chung và học phẩm của trường.
– Sân vườn: Gồm sân chơi chung và vườn cây, bãi cỏ. Sân vườn được sử dụng để tổ chức các khu trò chơi vận động và sân khấu ngoài trời. Cần đảm bảo sân bằng phẳng, không trơn trượt và có cây xanh tạo bóng mát cho sân trường.
– Cổng, hàng rào: Điểm trường phải ngăn cách với bên ngoài bằng hàng rào bảo vệ (tường xây hoặc hàng rào cây xanh) để đảm bảo vững chắc và an toàn. Cổng trường, điểm trường cần được kiên cố và vững chắc để gắn cổng và biển tên trường.
Kết luận
Hy vọng thông tin trong bài viết, đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định về điều kiện mở trường mầm non và định hướng cho sự phát triển bền vững trong lĩnh vực giáo dục trẻ em. Chúc bạn sớm thành công với dự định của mình và góp phần xây dựng tương lai tươi sáng cho các thế hệ trẻ Việt Nam.